Tuesday, January 4, 2022

TỨ ĐẠI GIAI KHÔNG

 https://songdep.com.vn/348-tu-dai-giai-khong-la-gi-d501.html

https://phatgiaolongan.org/tu-dai-deu-khong-la-the-nao/

Tứ đại trong đạo Phật chính là 4 nguyên tố Địa, Thủy, Hỏa, Phong đã nêu, ẩn chứa những triết lý nhân sinh thâm sâu, quan hệ mật thiết tới nhân ngã.

Vạn vật đều từ Tứ Đại mà thành hình, chẳng hạn cây muốn ra trĩu quả thì cần đất đai phì nhiêu, đất đai chính là Địa Đại; cần được tưới nước đầy đủ, ấy là Thủy Đại; lại cần ánh nắng ấm áp là Hỏa Đại, và cần khí gió điều hòa là Phong Đại. Nếu thiếu một đại thì khó mà đâm chồi nảy lộc, ra hoa trĩu quả.

Sắc thân của chúng sinh cũng vậy, đều do Tứ Đại mà hợp thành. Địa Đại là thịt da, xương cốt; Thủy Đại là máu mủ, dịch đờm; Phong Đại là hơi thở, hô hấp; Hỏa Đại là nhiệt độ ấm nóng. Một trong Tứ Đại bất ổn thì cơ thể sinh ra bệnh tật, Tứ Đại mà phân tán thì sinh mệnh liền đoạt tiệt, nói vạn vật chúng sinh đều là giả tướng của Tứ Đại hòa hợp tạo thành là như thế. Tứ Đại giai không chính là chân lý vạn hữu vũ trụ, ấy là mọi thứ đều vô thực thể, nếu có đều do giả hợp mà nên, Tứ Đại ly tán thì thực thể tận diệt.

Người thường không hiểu giáo lý sâu sắc của Tứ Đại giai không nên thấy cuộc đời còn nhiều đau khổ phiền não, vì thế mà sinh tham sân si. Nào biết lấy vật ngoài thân mà làm sở hữu thì mê muội, cầu tìm phù phiếm xa hoa viển vông, mong muốn lục căn vui thú nên tạo nghiệp, mãi tái sinh trong lục đạo luân hồi, đời đời kiếp kiếp trong trần lao ngũ dục.

Tứ Đại giai không đạo Phật là giáo lý dẫn dắt chúng sinh nhận thức sự hư ảo, giả tạm của thế giới vật chất. Cái Không của Đức Phật là không mê đắm không dính mắc, không chấp thủ sắc, không khởi niệm tà, chứ không phải Ngài dùng phép thần thông tan biến đi mọi niệm. Ta phải tự thức tỉnh bản thân, tu tâm dưỡng tính, phát huy vô lượng để tìm tới sự an lạc thật sự, khiến tâm thanh tĩnh, sáng suốt và an yên.


Thực ra, Phật giáo không phải chỉ xem 4 đại là không mà xem cả 5 uẩn cũng đều là không, mà 4 đại chỉ tạo ra một uẩn mà thôi, tức là sắc uẩn.

Năm uẩn là gì ? Năm uẩn là sắc, thụ, tưởng, hành, thức. Trong 5 uẩn, chỉ có sắc uẩn là thuộc về giới vật chất.

Năm uẩn là pháp sinh tử trong ba giới. Chỉ có chứng ngộ năm uẩn là không thì mới siêu việt được cảnh giới sinh tử của ba giới. Cho nên Phật giáo không phải chỉ nói bốn đại là không mà còn tiến thêm bước nữa, nói 5 uẩn cũng đều là không. Trọng tâm của Phật giáo, không phải lấy 4 đại làm chủ mà lấy thức uẩn làm chủ, còn ba uẩn tinh thần kia (thụ, tưởng, hành) chỉ là những kẻ phụ trợ cho thức uẩn mà thôi, làm tỏ rõ công dụng rộng lớn của giới tinh thần mà thôi. Do đó, Phật giáo không phải là duy vật luận mà là duy thức luận.

No comments:

Post a Comment

Đạo Phục Cao Đài Song Linh

Đạo Phục Cao Đài Song Linh https://www.facebook.com/reel/1806203276455701